Article
แหล่งอ้างอิง : นางสาวจีเรียง บุญสม
โรงเรียนบ้านทุ่งมะขามเฒ่า อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี
ระดับชั้น อนุบาล 1 – 2 (อายุ 4-5 ปี)
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. สังเกตุ สำรวจ บันทึกข้อมูลและนำเสนอข้อมูลดอกไม้ที่สนใจ
2. เรียงลำดับภาพการเจริญเติบโตของดอกไม้ได้อย่างถูกต้อง
3. เลือกวิธีและสร้างผลงานเกี่ยวกับดอกไม้
ความเป็นมา
ครูและนักเรียนชั้น อ. 1 และ อ. 2 สนทนาพูดคุยถึงเหตุการณ์การถ่ายทำวีดิทัศน์เพื่อเผยแพร่การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ซึ่งตอนที่ถ่ายทำคือ หน่วยดอกไม้แสนสวย กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง การเจริญเติบโตของดอกไม้ แต่ขณะที่ถ่ายทำเด็กๆสงสัยว่า เมื่อดอกไม้เป็นอย่างไร?จากนั้นเด็กๆ จึงร่วมกันหาคำตอบจากประสบการณ์จริง
กระบวนการเรียนรู้
เด็กๆเรียนรู้ผ่านกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยเริ่มจากสิ่งที่เด็กๆสงสัย จากนั้นให้เด็กๆลองคาดคะเนการเจริญเติบโตของดอกไม้ จากนั้นให้เด็กวางแผนและปฏิบัติตามแผนโดยการสังเกตุความเปลี่ยนแปลงการเจริญเติบโตของดอกไม้และมีการจดบันทึกและมีการสอบถามผู้เชี่ยวชาญ หลังจากศึกษารวบรวมข้อมูล เด็กๆร่วมกันสนทนาและสรุปถึงความลับของดอกไม้ตั้งแต่เริ่มเกิดจนกระทั่งร่วงหล่นแล้วเด็กๆก็ได้สร้างผลงานตามกลุ่ม เช่น วาดภาพ เป็นต้น
ผลที่เกิดกับเด็ก หรือ พัฒนาการของเด็กที่เกิดจากการเรียนรู้
เด็กมีพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กประสานสัมพันธ์กับตา ด้วยการวาดภาพ การประดิษฐ์ดอกไม้ พัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ มีความสนุกสนานในการเรียนรู้ ได้ออกมานอกห้อง ด้านสังคม ได้การทำงานร่วมกับผู้อื่น และด้านสติปัญญา ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของดอกไม้แต่ละชนิด และยังมีทักษะทางวิทยาศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. สังเกตุ สำรวจ บันทึกข้อมูลและนำเสนอข้อมูลดอกไม้ที่สนใจ
2. เรียงลำดับภาพการเจริญเติบโตของดอกไม้ได้อย่างถูกต้อง
3. เลือกวิธีและสร้างผลงานเกี่ยวกับดอกไม้
ความเป็นมา
ครูและนักเรียนชั้น อ. 1 และ อ. 2 สนทนาพูดคุยถึงเหตุการณ์การถ่ายทำวีดิทัศน์เพื่อเผยแพร่การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ซึ่งตอนที่ถ่ายทำคือ หน่วยดอกไม้แสนสวย กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง การเจริญเติบโตของดอกไม้ แต่ขณะที่ถ่ายทำเด็กๆสงสัยว่า เมื่อดอกไม้เป็นอย่างไร?จากนั้นเด็กๆ จึงร่วมกันหาคำตอบจากประสบการณ์จริง
กระบวนการเรียนรู้
เด็กๆเรียนรู้ผ่านกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยเริ่มจากสิ่งที่เด็กๆสงสัย จากนั้นให้เด็กๆลองคาดคะเนการเจริญเติบโตของดอกไม้ จากนั้นให้เด็กวางแผนและปฏิบัติตามแผนโดยการสังเกตุความเปลี่ยนแปลงการเจริญเติบโตของดอกไม้และมีการจดบันทึกและมีการสอบถามผู้เชี่ยวชาญ หลังจากศึกษารวบรวมข้อมูล เด็กๆร่วมกันสนทนาและสรุปถึงความลับของดอกไม้ตั้งแต่เริ่มเกิดจนกระทั่งร่วงหล่นแล้วเด็กๆก็ได้สร้างผลงานตามกลุ่ม เช่น วาดภาพ เป็นต้น
ผลที่เกิดกับเด็ก หรือ พัฒนาการของเด็กที่เกิดจากการเรียนรู้
เด็กมีพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กประสานสัมพันธ์กับตา ด้วยการวาดภาพ การประดิษฐ์ดอกไม้ พัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ มีความสนุกสนานในการเรียนรู้ ได้ออกมานอกห้อง ด้านสังคม ได้การทำงานร่วมกับผู้อื่น และด้านสติปัญญา ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของดอกไม้แต่ละชนิด และยังมีทักษะทางวิทยาศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น