วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558


Article

แหล่งอ้างอิง : นางสาวจีเรียง  บุญสม
                       โรงเรียนบ้านทุ่งมะขามเฒ่า อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี 
                       ระดับชั้น  อนุบาล  1 – 2 (อายุ 4-5 ปี)

จุดประสงค์การเรียนรู้
1. สังเกตุ สำรวจ บันทึกข้อมูลและนำเสนอข้อมูลดอกไม้ที่สนใจ
2. เรียงลำดับภาพการเจริญเติบโตของดอกไม้ได้อย่างถูกต้อง
3. เลือกวิธีและสร้างผลงานเกี่ยวกับดอกไม้

ความเป็นมา

     ครูและนักเรียนชั้น อ. 1 และ อ. 2 สนทนาพูดคุยถึงเหตุการณ์การถ่ายทำวีดิทัศน์เพื่อเผยแพร่การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ซึ่งตอนที่ถ่ายทำคือ หน่วยดอกไม้แสนสวย กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง การเจริญเติบโตของดอกไม้ แต่ขณะที่ถ่ายทำเด็กๆสงสัยว่า เมื่อดอกไม้เป็นอย่างไร?จากนั้นเด็กๆ จึงร่วมกันหาคำตอบจากประสบการณ์จริง

กระบวนการเรียนรู้  

       เด็กๆเรียนรู้ผ่านกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยเริ่มจากสิ่งที่เด็กๆสงสัย  จากนั้นให้เด็กๆลองคาดคะเนการเจริญเติบโตของดอกไม้ จากนั้นให้เด็กวางแผนและปฏิบัติตามแผนโดยการสังเกตุความเปลี่ยนแปลงการเจริญเติบโตของดอกไม้และมีการจดบันทึกและมีการสอบถามผู้เชี่ยวชาญ หลังจากศึกษารวบรวมข้อมูล เด็กๆร่วมกันสนทนาและสรุปถึงความลับของดอกไม้ตั้งแต่เริ่มเกิดจนกระทั่งร่วงหล่นแล้วเด็กๆก็ได้สร้างผลงานตามกลุ่ม  เช่น วาดภาพ เป็นต้น

ผลที่เกิดกับเด็ก หรือ พัฒนาการของเด็กที่เกิดจากการเรียนรู้

       เด็กมีพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กประสานสัมพันธ์กับตา ด้วยการวาดภาพ การประดิษฐ์ดอกไม้ พัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ มีความสนุกสนานในการเรียนรู้ ได้ออกมานอกห้อง ด้านสังคม ได้การทำงานร่วมกับผู้อื่น และด้านสติปัญญา ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของดอกไม้แต่ละชนิด และยังมีทักษะทางวิทยาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น