วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Notes Tuesday November 10 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

The knowledge gained : ความรู้ที่ได้รับ

^_^ การทำ Cooking ทาโกยากิ และ เวิลเฟิล

1. ทาโกยากิ :  การสอนทำ Cooking เป็นการสอนวิทยาศาสตร์กับเด็กเรื่อง

- กำหนดปัญหา
: ทาโกยากิสุกได้อย่างไร

- การตั้งสมมติฐาน
: ทาโกยากิโดนความร้อนของเตาทำให้ทาโกยากิสุกได้

- การรวบรวมข้อมูล
: เมื่อทำทาโกยากิเสร็จเเล้วก็เอาทาโกยากิของเด็กเเต่ละคนมาวางเรียงกัน เราก็จะรู้ว่าเเต่ละจานนั้นมีสีที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับเวลาที่เด็กเอาทาโกยากิปิ้งในเตานานเเค่ไหน ถ้าปล่อยไว้นานสีก็จะเหลืองเข้มๆถ้าปล่อยไว้ไม่นานสีก็จะเหลืองอ่อน

- สรุปผล
 : เด็กได้รู้ว่าทาโกยากิสุกได้อย่างไรเเละควรใช้เวลาเท่าไหร่ในการปิ้งถึงจะได้ทาโกยากิเป็นสีที่น่าทาน





2. เวิลเฟิล : การสอนทำ Cooking เป็นการสอนวิทยาศาสตร์กับเด็กเรื่อง ความร้อน เมื่อเวิลเฟิลโดนความร้อนแล้ว จากแป้งเวิลเฟิลที่เป็นของเหลวเมื่อโดนความร้อนจากของเหลวจะกลายเป็นของแข็ง ทำให้ได้เวิฟเฟิลที่เป็นขนมหวานมาทานกัน





กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. การกำหนดปัญหา/การตั้งคำถาม
2. การตั้งสมมติฐาน
3. การเก็บรวบรวมข้อมูล
4. การสรุปผล




Skills : ทักษะ

- การสังเกต
- การแก้ปัญหา
- การจำแนก
- การสื่อความหมาย
- การลงความเห็น
- มิติสัมพันธ์ (สเปส กับ เวลา)
- การคำนวณ



Adoption : การนำไปใช้

1. สามารถนำการเขียนมายแม๊ปปิ้งที่ถูกต้องนำไปใช้ในการวางแผนการเขียนแผน หรือ จดบันทึก
2. นำตัวอย่างการเขียนแผนการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่มมาเป็นตัวอย่าง หรือ นำสิ่งที่ดีมาปรับใช้พอเป็นแนวทางในการเขียนแผนการสอนเด็กปฐมวัย

Teaching Techniques : เทคนิคการสอน

1. ใช้คำถาม
2. ระดมความคิดกับเพื่อนในห้องเรียน
3. การสังเคราะห์-วิเคราะห์
4. การวัด
5. วิเคราะห์แผนการสอน
6. ใช้กราฟฟิค / มายแม๊ปปิ้ง

Assessment : การประเมิน

ตัวเอง        แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา ร่วมทำกิจกรรมในห้องเรียน มีความรับผิดชอบ
                  มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมภายในห้องเรียน 

เพื่อน          แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนสาย ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมCooking 
                  โดยแต่ละคนก็เป็นทั้งเด็กและครูสอน ทุกคนมีความสามัคคีกับเพื่อนร่วมห้องเป็นอย่างดี

ครูผู้สอน     แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเข้าสอนตรงเวลา สอนเข้าใจง่าย อธิบายการสอนทำ Cooking 
                   ของแต่ละกลุ่มให้เข้าใจง่ายขึ้น และมีคำแนะนำการสอนเด็กทำ Cooking โดยให้เด็ก
                   ได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง

ห้องเรียน   ห้องสะอาดเรียบร้อย อุปกรณ์พร้อมใช้งาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น