บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
The knowledge gained : ความรู้ที่ได้รับ
1. ทาโกยากิ : การสอนทำ Cooking เป็นการสอนวิทยาศาสตร์กับเด็กเรื่อง
- กำหนดปัญหา
: ทาโกยากิสุกได้อย่างไร
- การตั้งสมมติฐาน
: ทาโกยากิโดนความร้อนของเตาทำให้ทาโกยากิสุกได้
- การรวบรวมข้อมูล
: เมื่อทำทาโกยากิเสร็จเเล้วก็เอาทาโกยากิของเด็กเเต่ละคนมาวางเรียงกัน เราก็จะรู้ว่าเเต่ละจานนั้นมีสีที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับเวลาที่เด็กเอาทาโกยากิปิ้งในเตานานเเค่ไหน ถ้าปล่อยไว้นานสีก็จะเหลืองเข้มๆถ้าปล่อยไว้ไม่นานสีก็จะเหลืองอ่อน
- สรุปผล
: เด็กได้รู้ว่าทาโกยากิสุกได้อย่างไรเเละควรใช้เวลาเท่าไหร่ในการปิ้งถึงจะได้ทาโกยากิเป็นสีที่น่าทาน
2. เวิลเฟิล : การสอนทำ Cooking เป็นการสอนวิทยาศาสตร์กับเด็กเรื่อง ความร้อน เมื่อเวิลเฟิลโดนความร้อนแล้ว จากแป้งเวิลเฟิลที่เป็นของเหลวเมื่อโดนความร้อนจากของเหลวจะกลายเป็นของแข็ง ทำให้ได้เวิฟเฟิลที่เป็นขนมหวานมาทานกัน
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การกำหนดปัญหา/การตั้งคำถาม
2. การตั้งสมมติฐาน
3. การเก็บรวบรวมข้อมูล
4. การสรุปผล
Skills : ทักษะ
- การสังเกต
- การแก้ปัญหา
- การจำแนก
- การสื่อความหมาย
- การลงความเห็น
- มิติสัมพันธ์ (สเปส กับ เวลา)
- การคำนวณ
Adoption : การนำไปใช้
1. สามารถนำการเขียนมายแม๊ปปิ้งที่ถูกต้องนำไปใช้ในการวางแผนการเขียนแผน หรือ จดบันทึก
2. นำตัวอย่างการเขียนแผนการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่มมาเป็นตัวอย่าง หรือ นำสิ่งที่ดีมาปรับใช้พอเป็นแนวทางในการเขียนแผนการสอนเด็กปฐมวัย
Teaching Techniques : เทคนิคการสอน
1. ใช้คำถาม
2. ระดมความคิดกับเพื่อนในห้องเรียน
3. การสังเคราะห์-วิเคราะห์
4. การวัด
5. วิเคราะห์แผนการสอน
6. ใช้กราฟฟิค / มายแม๊ปปิ้ง
Assessment : การประเมิน
ตัวเอง แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา ร่วมทำกิจกรรมในห้องเรียน มีความรับผิดชอบ
มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมภายในห้องเรียน
เพื่อน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนสาย ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมCooking
โดยแต่ละคนก็เป็นทั้งเด็กและครูสอน ทุกคนมีความสามัคคีกับเพื่อนร่วมห้องเป็นอย่างดี
ครูผู้สอน แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเข้าสอนตรงเวลา สอนเข้าใจง่าย อธิบายการสอนทำ Cooking
ของแต่ละกลุ่มให้เข้าใจง่ายขึ้น และมีคำแนะนำการสอนเด็กทำ Cooking โดยให้เด็ก
ได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
ห้องเรียน ห้องสะอาดเรียบร้อย อุปกรณ์พร้อมใช้งาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น